AJ บริการคอมพิวเตอร์ - 5 เคล็ดลับในการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่Notebook/มือถือ



                หากคุณมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (แบตNotebook/มือถือ) คุณอาจต้องการหาวิธียืดอายุการใช้งานมันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ (หากแบตเสื่อมแล้วยังฝืนใช้งาน เมื่อไฟดับ/ไฟตก อาจเกิดความเสียหายกับคอมพิวเตอร์ของท่าน จนทำให้ต้อง วิ่งหา ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ ได้)

                ทุกวันนี้อายุการใช้งานแบตเตอรี่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงโทรศัพท์มือถือ ด้านล่างเป็น  ตัวอย่างวิธีง่ายๆในการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของคุณ


1: อุณหภูมิห้อง





          เป็นการดีที่อุณหภูมิห้องของคุณควรสูงสุด ประมาณ 25 องศา หากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของคุณชาร์จเต็มและสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น  ปัญหาอาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องทำคือหลีกเลี่ยงการทิ้งแบตเตอรี่ไว้ในรถของคุณ  (หากคุณจอดรถไว้กลางแดด) แท้ที่จริงแล้วความร้อนเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งที่อาจลดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของคุณ


2: ใช้งานแบตสำรองที่มีความจุสูง


          เมื่อเวลาผ่านไปแบตเตอรี่มักจะเสื่อมสภาพไม่ว่าคุณจะใช้หรือไม่ก็ตาม ดังนั้นโปรดทราบว่าการมีแบตเตอรี่สำรองไม่ใช่ความคิดที่ดี แบตเตอรี่สำรองของคุณจะไม่ให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ที่คุณใช้

ดังนั้น  เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจลักษณะความเสื่อมของแบต  ก่อนที่จะซื้อแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ควรที่จะซื้อแพ็คที่ผลิตเมื่อไม่นานมานี้ อีกวิธีคือเลือกแบตเตอรี่ความจุสูง


3: ปล่อยให้มีการ Discharge 


          แบตเตอรี่ Ni-Cad มีหน่วยความจำประจุ  แต่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่มี นี่หมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้งานจนหมดเหลือ 0 (เหมือนแต่ก่อนที่เราใช้แบตแบบ Ni-CD) (ง่ายๆคือใช้งานไปแล้วชารจบ่อยๆจะดีมากกว่านั่นเอง)

           อย่างไรก็ตามมีข้อยกเว้นเช่นกัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่บอกไว้  คุณควรคายประจุแบตเตอรี่ออกหลังจากชาร์จ 30 ครั้ง ที่จริงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคือการปล่อยประจุต่อเนื่องบางส่วนนำไปสู่ปัญหาที่เรียกว่าหน่วยความจำของแบต  ซึ่งลดความแม่นยำของมาตรวัดพลังงานของอุปกรณ์ (อาจจะทำให้เกิดปัญหา chargeไม่เต็มหรืออื่นๆ) ดังนั้นคุณอาจต้องการอนุญาตให้แบตเตอรี่คลายประจุและชาร์จประจุใหม่บ้างนานๆครั้ง กระบวนการนี้จะปรับมาตรวัดพลังงานใหม่ให้แม่นยำ


4: พยายามอย่าปล่อยให้แบตหมด(เหลือ0)




             มันจะทำให้ Cycle Count ของแบตเตอรี่ถูกนับแบบ Fully Count (อายุแบตจะสั้นลงมากกว่าปกติประมาณ3เท่า)


5: เก็บแบตในที่เย็น  และมีแบตเหลือมากกว่า40%




            ผมมีแบตเตอรี่สำรอง  สำหรับแล็ปท็อปของผม  แต่มันก็ไม่ได้ดีไปกว่าแบตเตอรี่ดั้งเดิม เหตุผลก็คือแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็ม ในกรณีนี้อัตราการเกิดออกซิเดชันของแบตเตอรี่อยู่ที่จุดสูงสุด ควรเก็บ(รักษา)  แบตเตอรี่ประเภทนี้ไว้ที่ ประจุ 40% ในตู้เย็น (ถูกวิจัยกันมาแล้วว่าจะสามารถเก็บได้นานที่สุด)



            แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนดีกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นมาก  คุณสามารถใช้งานมันควบคู่กับการชาร์จหรือคายประจุ 500-800 รอบด้วยกันเลยทีเดียว  แนะนำว่าตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำตามเคล็ดลับที่ระบุข้างต้น



แหล่งที่มาของบทความ: http://EzineArticles.com/10113615

FreeWebSubmission.com

0 ความคิดเห็น