Mini Computer หรือ Desktop PC อันไหนเหมาะสำหรับ Computer ใช้งานที่บ้าน?


             อย่างที่คุณอาจจะทราบอยู่แล้ว  ว่าคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนั้น  เป็นที่นิยมและถูกเลือกใช้งานมานาน   ในช่วง 35 ปีที่ผ่านมา คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป มีความหลากหลายมากขึ้น  การใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลที่ใช้ประสิทธิภาพสูง มีตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง  หรือเพื่อการเล่นเกม  ไปจนถึงการแสดงผลวิดีโอต่างๆ  ซึ่งชนิดของเครื่องเดสก์ท็อปที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์  แต่ คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ก็ยังคงมีปัญหาบางอย่าง เช่น


ราคาสูง.
เครื่องเดสก์ท็อป  อาจจะแพงประมาณหนึ่ง  เมื่อเทียบกับรุ่นที่สามารถใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์  ในระดับสูงได้  ความสามารถในการรองรับฮาร์ดดิสก์, ชิป RAM และการ์ดบางชนิด  ทำให้เมนบอร์ดของคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป อาจจะใหญ่และแพง

ใช้พลังงานสูง
เดสก์ท็อปนั้นค่อนข้างกินไฟ  เพราะมันทำงานบนเมนบอร์ดที่ใหญ่มีประสิทธิภาพ  และอาจจะมีพัดลมอีก 2-3 ตัว ( ซึ่งกินไฟ)อีกด้วย


ระดับเสียง.
 อันเป็นผลมาจากพัดลม  ดังกล่าว  ทำให้เครื่องเดสก์ท็อป  มักจะมีเสียงดังมากโดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน

ขนาดใหญ่
คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป  มีขนาดค่อนข้างใหญ่  ทำให้ยากต่อการเคลื่อนย้ายและโดยปกติ จะกินพื้นที่ใช้งานเยอะ(โต๊ะ)


ดังนั้นแม้เครื่องเดสก์ท็อปอาจให้ประสิทธิภาพสูง แต่ก็มาในราคา  ทำให้เป็นโซลูชันที่ไม่น่าสนใจ  สำหรับบุคคลหลาย ๆ คนโดยเฉพาะงบประมาณ มินิคอมพิวเตอร์ อาจจะมาตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ เรามาดูกันครับ



ไม่แพง
เครื่องพีซี(มินิคอมพิวเตอร์) ต้นทุนต่ำ  แม้จะมีชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูงเช่นดิสก์แบบ solid-state (SSD) ซึ่งในวันนี้  คุณสามารถซื้อมินิคอมพิวเตอร์ได้น้อย 15,000.บาท ในร้านค้าหลายๆแห่ง

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก
(ใช้พลังงานต่ำ) คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กโดยทั่วไป  กินไฟน้อยกว่า 20 วัตต์  ส่วนใหญ่มีกำลังการผลิตประมาณ 15 วัตต์  และมีเพียงไม่กี่ชิ้นที่มีขนาดเล็กและกินไฟแค่ 12 วัตต์ ซึ่งจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และประหยัดพลังงานเป็นจำนวนมากเมื่อเวลายิ่งผ่านไป


ทำงานเงียบ.
มินิคอมพิวเตอร์สมัยใหม่  ไม่มีพัดลม และส่วนประกอบนั้น ไม่มีองค์ประกอบที่เคลื่อนไหวใดๆ ทำให้เงียบเหมือนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณ นี่เป็นเพราะเทคโนโลยีการระบายความร้อนที่ล้ำสมัย

ขนาดกะทัดรัด
 มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีของโนตบุค   มินิคอมพิวเตอร์สามารถมีพลังการประมวลผล  ที่ใช้ชิ้นส่วนขนาดเล็กมาก ทำให้มีน้ำหนักเบากะทัดรัด  และใช้งานง่าย
ข้อดีอื่นๆของ มินิคอมพิวเตอร์ ได้แก่



ใช้ SSD
 คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก  ใช้Storage แบบ solid state(SSD) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถใช้งานได้เร็วที่สุด  (เมื่อเทียบกับหน่วยความจำ MMC หรือ HDDแบบเก่า) เพื่อให้ประสิทธิภาพโดยรวมที่รวดเร็วและมีความน่าเชื่อถือสูง

อัพเกรด(ซ่อมแซม) ได้ง่าย

 มินิคอมพิวเตอร์เหมือนกับเดสก์ท็อปที่สามารถอัพเกรด หรือ ซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ ได้ง่าย  เพียงเปิดฝาครอบและเปลี่ยนส่วนใดก็ได้ที่คุณต้องการ  ทุกอย่างเป็นเพียงสกรูไม่กี่ตัว  ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ความชำนาญขั้นสูง


ปลอดภัย(ต่อการโจรกรรม)
 บ่อยครั้งที่คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กติดตั้งอยู่บนจอภาพเลย  โดยอาจจะซ่อนจากสายตาคนธรรมดา  เมื่อใช้พร้อมกับการวางตำแหน่งที่ซ่อนไว้  (เช่นภายในถาดแป้นพิมพ์) ทำให้พีซี(มินิคอมพิวเตอร์) ปลอดภัยจากโจร
ทั้งหมดนี้ทำให้คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก  เป็นตัวเลือกทีดีพอสมควร  สำหรับการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูง  และการลงทุนในธุรกิจบางอย่าง


FreeWebSubmission.com

0 ความคิดเห็น