ซ่อมคอมพิวเตอร์ /แก้ไขปัญหา software / recover data นอกสถานที่ - tips ที่เป็นประโยชน์สำหรับ มือใหม่ (หรือมือเก่าบางท่าน) ในการใช้งาน computer



             ในปัจจุบันนี้ คงไม่ปฏิเสธว่ามีคนมากมายใช้งาน windows ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการที่เป็นที่นิยมมากที่สุด อันหนึ่งในโลก ข้อมูลที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นเพียงเทคนิคอย่าง ง่ายๆ ที่สามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับ computer ซึ่งส่งผลต่อข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของคุณเอง (และอาจทำให้คุณต้องลำบาก ไปหา ร้านรับ กู้ข้อมูล เมื่อเวลามันพังอีกด้วยนะครับ)

                  (ไม่ต้องกังวลว่ามันจะยากเกินความสามารถ หรือบางคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง computer นะครับ เพราะเทคนิคที่ผมจะนำเสนอตต่อไปนี้เป็นเทคนิคง่ายๆไม่ซับซ้อน)

1. Tray Icon - นำมาซึ่งการทำงานที่ล่าช้า
หลายๆคนคงสังเกตเห็นไอคอนมุมล่างขวาของ taskbar ที่ปรากฎขึ้นมาแทบทุกครั้งที่เราใช้งาน computer ซึ่งบางอันก็มีความสำคัญ เช่น antivirus , internet connection / wireless หรือ อื่นๆ แต่ทว่ามีบาง icon หรือ บางโปรแกรมที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เช่น โปรแกรมจิปาถะ ทั้งหลาย หรือ แม้แต่โปรแกรมเสริม ซึ่งแถมมากับ การ download โปรแกรมยิบย่อยต่างๆมาใช้งาน เราสามารถ ลดทรัพยากร (ในที่นี้ส่วนใหญ่จะเป็น RAM) ที่ถูกใช้โดยโปรแกรมพวกนี้ได้โดยการ คลิกขวาที่ไอคอนดังกล่าวแล้ว ปิดมันซะ ครับ หรือ สามารถปิด (disable) ถาวร โดยปรับแต่งใน startup-tab ใน msconfig โดยวิธีการคือ



1.1 ไปที่ start -> run -> พิมพ์ msconfig -> enter (windowsxp)
หรือ start -> ในช่อง search พิมพ์ msconfig -> enter (windows vista/7/8)
1.2ถ้าเป็น windows xp/vista/7 สามารถเลือกคลิกขวาที่ program ในช่อง startup แล้วเลือก disable/enable โปรแกรมที่ต้องให้ ไม่รัน/หรือรัน ขึ้นมาตอนบูต

คอมพิวเตอร์ได้เลย (ตอนstartupนั่นเอง)
แต่ถ้าเป็น windows 8 ก็ให้กด ที่ open task manager ทีนึงก่อนแล้วค่อยไปคลิกขวาเลือก disable/enable ได้

2.ควรใช้งาน UPS ในการสำรองไฟ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป


มีหลายคนคิดว่าแค่ไฟดับ คงไม่ทำให้คอมพิวเตอร์เป็นอะไรมาก แต่ทว่าพวกเขาชะล่าใจเกินไป เพราะแรงดันไฟ ที่กระชาก นั้น ส่งผลต่อทุกชิ้นส่วนในคอมพิวเตอร์ และส่วนที่

sensitive ที่สุด หนีไม่พ้น hard disk ของเรานั่นเอง ซึ่งนั่นหมายถึงข้อมูลอันมีค่าของเราด้วยครับ
ทุกวันนี้ UPS สามารถหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าทั่วๆไป (big c , lotus ก็มี) ในราคา พันกว่าๆเท่านั้น และ ส่วนใหญ่จะรับประกัน 2-3 ปี (onsite service อีกต่าง

หาก) เพราะฉะนั้น หากไม่เหนือบ่ากว่าแรง ผมแนะนำให้หาซื้อมาใช้สักตัวครับ

3.ควรจะทำความสะอาดเครื่อง computer บ้าง เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น


หลายๆคนใช้งานคอมพิวเตอร์มาเป็นระยะเวลานานพอควร แต่ไม่ได้ทำการทำความสะอาด หรือจัดระเบียบ software ใหม่เลย
ผมแนะนำ โปรแกรม จัดเรียง registry ที่ไม่เป็นพิษภัยกับ computer เรา นั่นคือ CCLEANER ครับ เป็นโปรแกรม FREE และสามารถหา download ได้จาก google เลย

ครับ

เพียงเท่านี้ computer ก็จะสามารถอยู่กับเราไปอีกแสนนาน ครับ

credit เทคนิค การใช้งาน computer สำหรับมือใหม่ , แก้ไขปัญหา software

0 ความคิดเห็น