5 เคล็ดลับในการเก็บรักษาสื่อ DIGITALของคุณให้ปลอดภัยในอนาคต

เคล็ดลับในการเก็บรักษาสื่อ DIGITALของคุณให้ปลอดภัยในอนาคต

CREDIT - การเก็บรักษาข้อมูล , กู้ข้อมูล , backup ข้อมูล , แก้ไขปัญหา word , excel , powerpoint

สวัสดีครับ วันนี้ ผมจะขอแนะนำ 5 ทางเลือกในการเก็บรักษา ไฟล์งาน DIGITAL ของเรา ให้พ้นจาก ภัยอันตรายต่างๆ หรือ แม้แต่การสูญหาย และเหตุไม่คาดคิดต่างๆไม่ว่าจะเป็น การโจรกรรม อุทกภัย หรือ อุบัติภัย ต่างๆ แน่นอนว่าการสูญเสียข้อมูลของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์ video ไฟล์ audio ไฟล์ข้อมูล หรือ เอกสารทางบัญชี ซึ่งทั้งหมด ล้วนแล้วแต่อยู่ในรูปแบบ สื่อ DIGITAL ทั้งนั้น ย่อมจะต้องก่อให้เกิดคามเสียหาย หรือ สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้า แก่ผู้เป็นเจ้าของข้อมูล ตามมาอย่างแน่นอน เอาล่ะครับ เรามาเริ่มกันเลย
1.       Cloud – แน่นอนว่าเป็น Solution ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เนื่องจาก สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องกังวลว่าจะหาย เพราะว่า ผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้ มีการทำ สำเนา backup ข้อมูล เอาไว้ให้เราอยู่แล้ว ข้อเสียคือ ความเร็วในการ upload/download ขึ้นอยู่กับ speed net ของคุณและ ความเร็วของ Server ผู้ให้บริการ

ซ่อมcomputerนอกสถานที่-cloud

2.       ทำการสำรองข้อมูลลง Hard Disk ตัวอื่น - เป็นประจำ เช่น คุณอาจมี External Hard Disk อีกตัว หรือ สอง อยู่ที่บ้าน หรือ ในตู้นิรภัย (สำหรับข้อมูลสำคัญจริงๆ) ซึ่งจะเป็นการการันตีได้ว่า ข้อมูลคุณ จะปลอดภัยสุดๆ

ซ่อมcomputerนอกสถานที่-ext-harddisk

3.       เก็บใส่โทรศัพท์มือถือ แน่นอนว่า SmartPhone ทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่มี function การทำงานที่หลากหลาย และหนึ่งในนั้นก็คือ พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลของคุณ ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ flash drive  นั่นเอง และนั่นทำให้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นไฟล์ video audio หรือ ไฟล์ข้อมูลเอกสาร สามารถตามไปกับคุณได้ทุกที่

ซ่อมcomputerนอกสถานที่-smartphone

4.       จงอย่าลืมว่า โปรแกรม backup ทั้งหลาย จะมีประสิทธิภาพ ก็ต่อเมื่อ File ที่สำรองเอาไว้นั้น จะอยู่ในรูปแบบที่สามารถเปิดอ่านมันได้ ด้วย Softwareของมัน(หรือไม่) - นั่นหมายความว่า ยกตัวอย่างเช่น วันหนึ่ง คุณเก็บไฟล์ข้อมูลเอาไว้ในรูปแบบเอกสาร WORD ที่เก่ามากๆและหมดยุค ไปแล้ว 100 ปีต่อมา คุณอยากจะเปิดมันใช้งานอีกครั้ง บางที ณ เวลานั้น คุณอาจจะไม่มีโปรแกรม WORD รุ่นเก่าที่อาจจะเปิดมันได้อีกแล้ว ในกรณีนี้ แนะนำให้ copy Text หรือ เนื้อความ เก็บเอาไว้ในรูปแบบ TEXT ธรรมดา เช่นใน NOTEPAD จะดีกว่า ครับ


5.       ตามเทคโนโลยีอยู่เสมอ เมื่อก่อน CD ยังรุ่งเรือง มาวันนี้ ถูกแทนที่ด้วย Flash Drive และ External Hard Disk แน่นอนว่า เทคโนโลยีของ สื่อในการจัดเก็บ เปลี่ยนไปตลอดเวลา คุณเองต้องพยายาม โอนถ่ายข้อมูลไปสู่ สื่อรูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ และนั่น จะทำให้คุณเอง สามารถเก็บรักษา เอกสาร หรือ แม้แต่ภาพอดีตในวันวาน เอาไว้ตราบนานเท่านาน
ซ่อมcomputerนอกสถานที่-technology



ขอบพระคุณที่ติดตาม

0 ความคิดเห็น