AJ COMPUTER Tips 5 เทคนิคการยืดอายุ Battery Notebook ของคุณ

AJ COMPUTER Tips 5 เทคนิคการยืดอายุ Battery Notebook ของคุณ




1. อุณหภูมิห้อง

อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 25-30 องศา เพราะหากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ยิ่งจะทำให้อายุการใช้งานของมัน สั้นลง สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือการทิ้ง Laptop แบตเตอรี่ไว้ในรถที่จอดตากแดด (ยิ่งในเมืองไทยแล้วละก็...)

2.ใช้ Battery ความจุสูง

ยิ่งเวลาผ่านไป ตัวแบตเตอรรี่เองมักจะเสื่อมสภาพลง ไม่ว่าคุณจะใช้งานมันหรือไม่อยู่แล้ว เพราะงั้น คุณควรเลือกแบตที่ความจุสูงแต่แรก เพราะต่อให้มันเสื่อมสภาพลงมาบ้าง แต่ก็ยังสามารถเก็บไฟได้มากพอที่จะใช้งานระดับหนึ่ง

3.ปล่อยให้มีการคายประจุบ้าง

ถ้าเป็นแบตเตอรี่สมัยก่อน (Ni-CD)จำเป็นต้องมีการใช้จนหมด (Fully-Discharged)แต่สำหรับแบตรุ่น 10กว่าปีหลังมา เป็นแบบ (Li-On) ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้จนแบตหมด แต่จากผู้เชี่ยวชาญ นานครั้งเราควรปล่อยให้มีการใช้งานจนเหลือ ใกล้ๆ 10-30% บ้าง เพราะจะเป็นการ Calibrate หรือ "วัดระดับแบตใหม่ ทำให้การแสดงผลอายุที่เหลืออยู่ของแบต (Battery Health) แม่นยำมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

4.อย่าปล่อยให้แบตเหลือ 0%

ถ้าคุณปล่อยให้แบตเหลือ ต่ำกว่า 2.5 V. ระบบ Circuit ภายใน จะหยุดการทำงานของระบบ และคุณอาจจะไม่สามารถใช้ สายชาร์จ หรือ Adapter ธรรมดาในการชาร์จไฟเข้าไปได้ (จำเป็นต้องใช้ Boost Charger เพื่อกระตุ้นแบต) และที่สำคัญคือมันทำให้แบตคุณอายุสั้นลงมากๆ

5.วิธีเก็บรักษาแบตเตอรี่(ที่ไม่ได้ใช้ไว้นานๆ)

ผลการทดสอบ ออกมาอย่างเป็นเอกฉันท์แล้วว่า หากต้องการเก็บรักษา Battery (สำรอง) ที่อาจจะไม่ได้ใช้ เป็นระยะเวลานานๆ ควรเก็บไว้ใน
5.1 ที่เย็นๆและแห้ง เช่นตู้เย็น
5.2 แบตราวๆ 40% ของทั้งหมด จะทำให้อายุยืนยาวที่สุด


ซ่อมคอม , ซ่อม computer , ลงโปรแกรม , แก้ไขปัญหา server ,network ถึงสถานที่ ตลอดเส้นทาง BTS

AJ COMPUTER SERVICES

Phone : (+66) 83 893 0209

Email : AJ.RECOVERY.THAILAND@gmail.com

Email : RUBSOMCOMP@gmail.com

Website : www.ajcomputerservice.com

Line ID : ANON_J

Line Official Account : @600atkrv (AJ.RECOVERY.THAILAND)

1 ความคิดเห็น