AJ คอมพิวเตอร์ : 4 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบ Internet แบบ Fiber Optic (สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง)

ซ่อมคอม กู้ข้อมูล รับซ่อมคอมพิวเตอร์ ถึงบ้าน ปรีดี ออฟฟิศ ตามแนว BTS MRT บางนา ซ่อมคอม อารีย์ อุดมสุข บางจาก แบริ่ง สีลม ศาลาแดง ช่องนนทรี สาทร อ่อนนุช พระโขนง เอกมัย ทองหล่อ อโศก นานา เพลินจิต ชิดลม สยาม อนุสาวรีย์ สีลม สาธร สุขุมวิท        

Fiber Optic มีการใช้งานมานานพอสมควร แต่ยังคงมีบางคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับมันอยู่

       1.    เส้นใยนำแสงที่มีราคาแพง


        ถ้าเป็นแต่ก่อนน่ะใช่ !!! เพราะเส้นใยนำแสงมีราคาแพงกว่าทองแดงมาก แต่ในปัจจุบันเนื่องจากการลดลงของค่าใช้จ่ายในการผลิตและความสะดวกในการทำแท่งใยแก้วนำแสง ที่ตอนนี้มีราคาไม่แพงมาก และยังง่ายต่อการบำรุงรักษาอีกด้วย



        2.    เส้นใยนำแสงยากต่อการเข้าหัวสาย / เชื่อมต่อ


เช่นเดียวกันกับเรื่องราคา  เมื่อก่อน เส้นใยนำแสงเข้าหัวสายยากมากและในการเดินร้อยสาย  ต้องระวังเรื่องการหัก/งอของเส้นใยนำแสงมากๆ แต่ตรงกันข้ามกับเดี๋ยวนี้ ที่เทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น ทำให้สามารถงอ ร้อยสาย + เข้าหัวได้โดยสะดวก

        3.    เป็นไปไม่ได้ที่เส้นใยนำแสงจะถูก Hack !!!


เมื่อก่อนคนมักเข้าใจผิดว่าเส้นใยนำแสงมีความปลอดภัยสูงและข้อมูลถูกลำเลียงผ่านแสง  ทำให้ไม่สามารถ Hack ได้  แต่ความเป็นจริง  ณ ปัจจุบัน หาก Hacker สามารถต่อระหว่างกลางของสายสัญญาณได้  คุณก็ถูก Hack ได้อยู่ดี  วิธีการที่ดีคือดูแลรักษาสายสัญญาณให้ปลอดภัยและใช้การเข้ารหัส+ซอฟตแวร์ที่น่าเชื่อถือ



4.   โครงสร้างพื้นฐานของใยแก้วนำแสงจะแตกต่างจากสายแบบทองแดง


        ใครๆมักจะคิดว่าโครงสร้างการใช้งานและการติดตั้งของ Fiber จะแตกต่างจากแบบสายทองแดงธรรมดามาก ขอแจ้งเลยว่าไม่จริง ทั้ง Wall box  , patch cable , wall plate หรือสายที่เดินในกำแพง ต่างล้วนใช้วัสดุแบบเดียวกันได้





0 ความคิดเห็น