AJ Computer – Tips : 3 ขั้นตอนง่ายๆที่คุณ สามารถ ทำได้ทุกวัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในข้อมูล

ว่ากันว่า  มีผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่สองประเภท

(1)        บรรดาผู้ที่กล่าวว่าพวกเขาไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เพราะไม่มีข้อมูลที่เป็นความลับ
(2)        บรรดาผู้ที่จะพยายามทำทุกวิธี  เพื่อปกป้อง และ ป้องกันข้อมูลส่วนตัว หรือ ข้อมูลสำคัญของบริษัท


บทความนี้เหมาะกับผู้ใช้ทั้งสองประเภท  ทว่าบางอย่าง  ผู้ใช้ประเภทที่ 2 ส่วนใหญ่ มักจะทำเป็นประจำอยู่แล้ว !!! (เพื่อไม่ให้ต้องยกคอมพิวเตอร์ไป  ร้านซ่อมคอมพ์


1.   พยายามทำสำเนา (Backup) ข้อมูล เป็นประจำ
2.   ใช้รหัสผ่านที่ค่อนข้างยากต่อการคาดเดา
3.   Backup ข้อมูลบางส่วน หรือทั้งหมด เก็บไว้ในระบบ Cloud




1)   ทำไมคุณควร Backup ข้อมูลที่สำคัญ?

สาเหตุเพราะ ในทุกวันนี้ ransomware หรือที่เรารู้จักกันใน  ไวรัสเรียกค่าไถ่นั้น  มีการแพร่กระจายออกในวงกว้าง และแน่นอนว่า  มันน่ากลัวมาก สำหรับลูกค้าองค์กร  เนื่องด้วยพฤติกรรมของ  ไวรัสชนิดนี้ในรุ่นหลังๆ ยากต่อการตรวจจับขึ้นเรื่อยๆ  และ  มันจะเข้ารหัสไฟล์เอกสาร (เกือบ) ทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของท่าน ส่งผลให้ท่านไม่สามารถเปิดใช้งานเอกสารดังกล่าวได้  จนกว่าจะโอนเงินไปยัง Hacker หรือ  คนปล่อยไวรัส


หากท่านมีการ Backup  ข้อมูลที่สำคัญ บางส่วน หรือ ทั้งหมด ไว้ในอุปกรณ์ที่สามารถถอดออกได้ เป็นประจำ อย่างน้อยก็สามารถวางใจได้ในระดับหนึ่งว่า  ข้อมูลบางส่วน หรือ ทั้งหมด  ของท่าน จะไม่ถูกทำลายโดยไวรัสดังกล่าว  และท่านเพียงแค่ Format เครื่อง (หรือจะใช้บริการ ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่  เราก็ไม่ว่านะครับ) และลง Windows พร้อมโปรแกรมพื้นฐาน ใหม่ พร้อมทั้ง  ก็อปปี้งานสำคัญจาก External Harddisk หรือ Flash Drive กลับเข้าไป  ก็จะสามารถใช้งานต่อได้แล้ว

2)   ทำไมคุณควรเปลี่ยนรหัสผ่านของคุณ




ในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2015 มีการเผยแพร่รายการ ของรหัสผ่านที่ได้รับความนิยมมากที่สุด  ผ่านทางเว็บไซต์ของแอชลีย์เมดิสัน และในปลายปี 2015 เรามีโอกาสที่จะเห็นรายการของรหัสผ่านที่ง่ายที่สุดที่ถูกใช้งานทั้งหมดในปี 2015 เช่น 123456 , password, password1, QWERTY และแน่นอนว่ามันง่ายมากต่อการเดาสุ่มของ Hacker ผมจะแนะนำรหัสผ่านตัวอย่างที่เกิดจากการผสมกันของอักขระดังต่อไปนี้


           (1) ต้องมีอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่อย่างน้อย1 ตัว
           (2) ต้องมีอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์เล็กอย่างน้อย1 ตัว
           (3) ต้องมีตัวอักขระพิเศษ[!@#$%^&*(] หรือตัวเลข
           (4) ต้องมีความยาวของ password รวมกัน 8 ตัวขึ้นไป
ตัวอย่างเช่น O!K2J# เป็นต้น


การตรวจสอบสิทธิ์รหัสผ่านแบบ 2 Factors
          ในระยะหลัง มือถือถูกนำมาใช้แพร่หลายในการส่งรหัสยืนยัน แบบที่ 2 เช่น sms เข้ามือถือ หลังจากที่ท่านกรอกพาสเวิร์ดในระบบ เพื่อที่อย่างน้อย หาก Hacker ได้รหัสแรกของท่านไป แต่ไม่มีมือถือที่ลงทะเบียนผูกกับ UserID / Account ของท่านอยู่ ก็จะไม่สามารถใช้รหัสยืนยัน(ที่ถูกส่งไปทางsmsเข้ามือถือ)เพื่อเข้าระบบได้


3)   Backup ข้อมูลบางส่วน หรือทั้งหมด เก็บไว้ในระบบ Cloud



สาเหตุที่ทางผมแนะนำระบบ Cloud เพราะว่า
(1)           Free!!! ส่วนใหญ่ระบบคลาวด์จะมพื้นที่ฟรีให้ตั้งหลาย GB เช่น
Google Drive – 15 Gb Free
DropBox – 2 Gb Free
OneDrive – 5Gb Free
ซึ่งนั่นเพียงพอต่อการเก็บงานประเภทเอกสารสำคัญ

(2)           ความรวดเร็วในการ Upload/Download
ทั้ง3ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่แน่นอนว่าเซิร์ฟเวอร์ของพวกเขาใหญ่โตมหาศาล รวมถึง Bandwidth Network แบบ unlimited ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความเร็ว internet ของท่านแล้วล่ะ



(3)           Lifetime หากท่านไม่ลืมที่จะต่ออายุ(ทุกปีสำหรับDropbox)ตามกำหนด โดยเพียงแค่ยืนยันอีเมลที่ส่งมาบอกวันหมดอายุ ท่านสามารถใช้บริการได้ตลอดชีวิตเลยทีเดียว
(4)           ง่ายดายต่อการ Backup




ทั้ง 3 เจ้า Cloud ที่ผมแนะนำ ล้วนแล้วแต่มีโปรแกรมที่สามารถติดตั้งได้ทั้ง PC/Mac/Mobile Phone / Android/IOS ครบถ้วน สามารถBackupได้เพียงลากวางในโฟลเดอร์ของโปรแกรมนั้นๆง่ายมากกกกก

Credit  : รับซ่อม Computer / ดูแลระบบ Computer / ประกอบ Upgrade spec computer
FreeWebSubmission.com

0 ความคิดเห็น