AJ Computers Tip and Trick : หนึ่งใน วิธีการป้องกัน ไวรัส เรียกค่าไถ่ แบบง่ายๆ - การตั้งโชว์นามสกุลไฟล์ (Show File Extension)


           สวัสดีครับ!!! มาเจอกันอีกแล้ว หลังจากห่างหายไปนานเลย  ช่วงนี้ เจ้าไวรัสเรียกค่าไถ่ (ซึ่งเป็นอริกับการ ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ของเรามาเนิ่นนาน) กลับมาเริ่มระบาดอีกแล้ว (จริงๆก็เริ่มกลับมา 2-3 เดือนแล้ว จากที่ผมเจอ  ทั้งจากบริษัทที่รับ  ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ + ลูกค้าประจำ นะครับ  มาวันนี้ ผมอยากนำเสนอ วิธี ง่ายๆ  ที่เราใช้ในการ สังเกต + ป้องกัน  การ เผลอไป RUN ไอ้เจ้าไวรัสตัวนี้กัน ครับผม

 
            ก่อนอื่นเลย  ต้องแจ้งให้ทราบก่อนว่า  วิธีดังกล่าว  เป็นเพียงการป้องกันโดยใช้การ  "เพิ่มจุดสังเกต" ของตัวไฟล์ โดยเราควรจะทราบ นามสกุลไฟล์คร่าวๆ นิดหน่อย (พื้นฐานคอมพิวเตอร์)ครับ

เช่น ไฟล Adobe PDF นามสกุล = .pdf

ไฟล Microsoft Word นามสกุล = .doc , .docx

ไฟล Microsoft Excel นามสกุล = .xls , .xlsx

ไฟล Microsoft Powerpoint นามสกุล = .ppt  , .pptx

ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นไฟล์เอกสารที่เราใช้กันในชีวิตประวันนั่นเอง


          หนึ่งในช่องทางการแพร่กระจายของไวรัสชนิดนี้คือ "E-Mail" โดยที่พบเจอมาส่วนใหญ่ ไวรัสประเภทนี้จะแสร้งทำตัวเองเป็นเหมือนไฟล์ "เอกสาร" ธรรมดาๆที่เราพบเจอกันบ่อยเช่น

ไฟล์ Invoice  ที่เราพบเจอกันเป็นเรื่องปกติใน การส่งอีเมล จากลูกค้าหรือ Vendor ตามรูปด้านล่าง

                         

           บางท่านก็คิดว่ามันเป็นไฟล์ PDF ธรรมดา  แต่...หากเมื่อเราโชว์สกุลมันขึ้นมา ท่านอาจจะเจออะไรแปลกๆ แบบนี้ !!!


             เอาละสิครับ  อยู่ๆก็มี .exe ต่อท้ายมันขึ้นมาซะอย่างนั้น และนี่คือ 1 วิธีในการที่ให้เราติดไวรัส เรียกค่าไถ่นั่นเอง  ขั้นตอนโดยสรุปของการแพร่ไวรัสตัวนี้ในวิธีนี้คือ

1.ส่งอีเมลถึงเป้าหมาย โดยปลอม ชื่อเมลให้เป็นทางการ ดูมีความน่าเชื่อถือ + แนบไฟล์ไวรัสที่ปลอมนามสกุล และใช้ชื่อไฟล์เชิงธุรกิจเช่น Invoice.pdf / PO.pdf หรือ อื่นๆ

2. เหยื่อ (ซึ่งไม่ได้เปิด Show นามสกุลไฟล์) เผลอคลิกไฟล์แนบ

3. หากระบบป้องกันไวรัสของเหยื่อไม่ดีพอ (ซึ่งจากที่ผมเจอมา กว่า60-80% ไวรัสประเภทนี้สามารถหลุดรอดระบบป้องกันไวรัสไปได้) -> เหยื่อติดไวรัสในท้ายที่สุด



ซึ่งนี่คือผลของมัน (ตัวอย่างไฟล์ที่ติดไวรัส) ซึ่งจะไม่สามารถเปิดได้อีกตลอดไป จนกว่าจะได้ Key File จาก hacker มาไขรหัส


เพราะฉะนั้น ท่านควร ทำการตั้งค่า Show นามสกุลไฟล์เอาไว้ตลอด เพื่อให้เราสามารถสังเกตเห็นได้ถึงความผิดปกติของนามสกุลไฟล์  เรามาเริ่มกันเลยนะครับ

1.เปิด my computer (หรือ Icon Computer ใน windows7) หรือ This PC (ในwindows8.1 -> 10) ไปที่ Organize > Folder and search options


2. ไปที่ Tab "View" ติ๊ก Hide extensions for known file types ออก > OK


3. ก็จะปรากฎ นามสกุลของไฟล์ทั้งหมดในคอมพิวเตอร์เราแล้วครับ

      หลังจากนี้ พอเห็นไฟล์นามสกุลแปลกๆที่เข้ามาทางเมลหรือแม้แต่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ ให้เราระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัย ก่อนที่จะทำการคลิก ใดๆ กับตัวไฟล์นะครับ

Credit : ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ , ซ่อมคอมพิวเตอร์สำนักงาน


   

FreeWebSubmission.com          

0 ความคิดเห็น